Bài giảng Tự nhiên xã hội lớp 3: Các thế hệ trong một gia đình

Bài giảng môn Tự nhiên xã hội: Các thế hệ trong một gia đình

Tài liệu đính kèm: Tải về

GIÁO ÁN

TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI – LỚP 3

Bài 19: CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH

 

  1. Mục tiêu:
  • Học sinh nêu được các thế hệ trong một gia đình.
  • Học sinh phân biệt được các thế hệ trong gia đình.
  1. Đồ dùng dạy học:
  • GV: Tranh phóng to SGK trang 38, 39.
  • HS: Ảnh chụp gia đình hay tranh vẽ gia đình của mình.
  1. Hoạt động dạy học:

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

  1. Ổn định lớp:
  • HS báo cáo sỉ số.
  1. Kiểm tra bài cũ:
  • Tiết trước chúng ta học bài gì?

 

  • Hãy kể tên các cơ quan trong cơ thể người?

 

  • Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào?

 

-GV nhận xét và tuyên dương.

 

  • Ôn tập: Con người và sức khỏe.
  • Trong cơ thể người có 4 cơ quan: Hô hấp, tuần hoàn,

bài tiết nước tiểu và cơ quan thần kinh.

  • Cơ quan thần kinh gồm các bộ phận là : não,tủy sống và các dây thần kinh
  • HS vỗ tay tuyên dương.
  1. Bài mới:
  1. Giới thiệu bài mới:
        • Để bắt đầu tiết học hôm nay chúng ta hãy khởi động bằng bài hát:  Cả nhà thương nhau.
        • Bài hát nói đến những ai?

 

  • Bài hát cho biết tình cảm của mọi người trong gia đình như thế nào?
  • Bài hát “Cả nhà thương nhau” đã giới thiệu đến các em bài học đầu tiên của chương Xã hội về chủ đề gia đình trong tiết học hôm nay. Bài học hôm nay là Các thế hệ trong một gia đình.

 

 

  • HS hát bài: Cả nhà thương nhau.

 

  • Bài hát nói đến ba, mẹ và con.
  • Mọi người đều rất yêu thương nhau.
  • HS lắng nghe.
  1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về gia đình

 * Mục tiêu: HS kể được người nhiều tuổi nhất và người ít tuổi nhất trong gia đình của mình.

 * Cách tiến hành:

 Bước 1: HS làm việc theo cặp, một em hỏi và một em trả lời câu hỏi gợi ý:

  • Trong gia đình bạn ai là người nhiều tuổi nhất và ai là người ít tuổi nhất ?

 Bước 2: HS trình bày

  • GV gọi 2 – 3 cặp trình bày trước lớp.
  • GV kết luận: Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống như: ông bà, cha mẹ, anh chị em… được gọi là “Các thế hệ trong một gia đình”.

 

 

 

 

  • HS thảo luận theo cặp.

 

 

 

 

 

  • 1HS hỏi và 1HS trả lời.
  • HS lắng nghe.
  1. Hoạt động 2: Tìm hiểu các thế hệ trong gia đình.

*Mục tiêu: Phân biệt được gia đình  2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ.

*Cách tiến hành:

Bước 1: Làm việc theo nhóm.

  • GV chia nhóm (nhóm 4) và nêu yêu cầu. “Các nhóm hãy quan sát tranh trong SGK trang 38, sau đó các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK.
  • GV cho HS tiến hành thảo luận nhóm.

Bước 2: Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.

-   GV gọi đại diện nhóm trình bày.

 

+  Gia đình Minh gồm những ai ?

 

 

+  Ai là người nhiều tuổi nhất ?

 

+  Ai là người ít tuổi nhất ?

 

 

-    GV gọi nhóm khác nhận xét.

-    GV nhận xét và chốt ý: Trong gia đình bạn Minh, ông bà là lớp người nhiều tuổi nhất rồi đến bố mẹ. Minh và em bé là lớp người ít tuổi. Đó là những thế hệ khác nhau.

-    GV hỏi: Gia đình bạn Minh có mấy thế hệ cùng chung sống ?

-    GV gọi HS nhận xét.

-    GV nhân xét câu trả lời của HS.

-    GV cho HS biết:

Ông bà Minh:  Thế hệ thứ nhất.

Cha mẹ Minh: Thế hệ thứ hai.

Minh và em:  Thế hệ thứ ba.

-    GV cho HS quan sát tranh trang 39 và cho HS thảo luận nhóm đôi.

+  Gia đình Lan có mấy thế hệ cùng chung sống ?

+  Mỗi thế hệ gồm có những ai ?

 

 

-    GV gọi nhóm trình bày.

 

-    GV cho HS nhận xét.

-    GV nhận xét.

-    GV cho HS quan sát lại 2 tranh và hỏi:

+  Cha mẹ Minh là thế hệ thứ mấy trong gia đình ?

+  Cha mẹ Lan là thế hệ thứ mấy trong gia đình ?

-    GVcho HS xem tranh gia đình chỉ có hai vợ chồng chưa con và hỏi: Vậy ta gọi gia đình trên có mấy thế hệ ?

-   GV nhận xét.

-   GV hỏi:

+ Thế nào là gia đình 2 thế hệ ?

 

 

+ Thế nào là gia đình 3 hế hệ ?

 

 

 

-   GV nhận xét, kết luận.

* Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình có 3 thế hệ (gia đình bạn Minh), có những gia đình có 2 thế hệ (gia đình bạn Lan), cũng có gia đình có 1 thế hệ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm.

 

 

 

- Đại diện nhóm trình bày.

+ Gia đình Minh có ông bà, cha mẹ, Minh và em Minh.

+ Ông bà của Minh là người Nhiều tuổi nhất.

+ Minh và em bé là những người ít tuổi trong gia đình.

- Nhóm nhận xét.

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

- Gia đình Minh có 3 thế hệ cùng chung sống.

-  HS nhận xét.

 

 

- HS nhắc lại

 

 

 

 

- Gia đình Lan có 2 thế hệ.

- Thế hệ thứ nhất gồm cha mẹ Lan, thế hệ thứ hai có Lan và em trai.

- Đại diện nhóm trình bày.

- HS nhận xét.

 

 

 

- Cha mẹ Minh là thế hệ thứ hai.

-  Cha mẹ Lan là thế hệ thứ nhất.

-  Gia đình có một thế hệ.

 

 

 

 

  • Gia đình 2 thế hệ là gia đình có bố mẹ và con cái.
  • Gia đình 3 hế hệ là gia đình có ông bà, cha mẹ và con cái cùng chung sống với nhau.

- HS lắng nghe.

 

  1. Hoạt động 3: Giới thiệu về gia đình mình.

 *Mục tiêu: Biết giới thiệu với các bạn trong lớp về các thế hệ trong gia đình của mình.

 * Cách tiến hành:

 Bước 1: Làm việc nhóm

-  GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và hướng dẫn học sinh cách diễn đạt.

-  GV cho HS thảo luận.

Bước 2: Làm việc cả lớp.

-  GV yêu cầu 3 - 4 HS giới thiệu về gia đình mình trước lớp.

* Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 2, 3 thế hệ, có những gia đình chỉ có một thế hệ.

 

 

 

 

 

 

 

 

-HS làm theo yêu cầu.

 

-HS thảo luận nhóm.

 

- HS trình bày.

  1. Củng cố, dặn dò:

 *Trò chơi: hái táo

 -GV nhận xét tiết học.

- Về nhà các em hãy về tìm hểu thêm gia đình hơn 2 thế hệ, 3 thế hệ xem gia đình đó gồm có những ai? Và các em vẽ tranh về các thành viên trong gia đình mình. 

- Chuẩn bị bài sau “Họ nội, họ ngoại”.

 

HS chơi

  • HS lắng nghe.

 

Bài viết liên quan